July 4, 2020
  • 165
  • 0
by fightland

Trước tiên mình phải nói là rất bất công nếu như ai đó bảo rằng Carb không tốt, gây hại cho sức khỏe. Cũng đúng đấy, nhưng Carb nào mới gây hại cho sức khỏe, còn Carb nào là tốt ? Hãy tìm hiểu sâu cùng mình để thấy được câu trả lời nhé.

1.Carb là gì ?

Carbohydrates có 3 loại, đó là đường, tinh bột và chất xơ. Sở dĩ được gọi là carbohydrates vì chúng chứa carbon, hydro và oxy nhưng chúng ta vẫn thường gọi tắt là carb.

2.Vai trò của Carb là gì ?

  • Tham gia cấu tạo cơ thể: Tham gia vào cấu tạo nên màng tế bào, nhân tế bào. Là thành phần cơ bản của mô sụn, da, thành động mạch, giác mạc, van tim,…
  • Tham gia vào các hoạt động chức năng của cơ thể: Như chức năng miễn dịch, sinh sản, dinh dưỡng và chuyển hóa. Quá trình hoạt động của hệ thần kinh, tạo hồng cầu. Lưu trữ và thông tin di truyền giữa các tế bào.
  • Cung cấp và dự trữ năng lượng: Đây là vai trò quan trọng nhất và cần nghiên cứu nhất đối với người tập thể hình hoặc quan tâm đến dinh dưỡng. Khi Carbohydrat (Đường, tinh bột) được tiêu hóa sẽ đươc chuyển hóa thành các monosaccarid như glucose, fructose, galactose. Trong đó glucose chiếm 80%.

3. Carb nào tốt, carb nào gây hại cho cơ thể

  • Simple Carbs (Carbs đơn giản- tiêu hóa nhanh)
  • Những loại carbs xấu:

– Nước ngọt.

– Kẹo.

– Bánh ngọt, bánh quy.

– Các loại nước trái cây.

– Nước tăng lực.

– Kem.

Chuyên gia cũng khuyên bạn thỉnh thoảng hãy ăn những loại carbs xấu này chứ không phải nạp chúng vào như thực phẩm cần bổ sung mỗi ngày.

  • Complex Carbs (Carbs phức tạp-tiêu hóa chậm)

Những loại carbs phức tạp này thường được coi là tốt vì khối lượng đường của chúng vào cơ thể sẽ phải mất khá nhiều thời gian để phá vỡ. Điều đó đồng nghĩa là bạn sẽ nhận được một khối lượng thấp hơn các loại đường khác đi vào theo một tốc độ ổn định trong suốt cả ngày.

Các loại thực phẩm của complex carbs chứa nhiều vitamin, chất xơ và khoáng chất hơn simple carbs, như ngũ cốc nguyên hạt, bột mì nguyên chất, hạt Quinoa, gạo lứt, lúa mạch, ngô… Những loại thực phẩm này sẽ cung cấp chất dinh dưỡng nhiều hơn so với loại thực phẩm đã chế biến như gạo trắng, bánh mì, mì ống…

  • Những loại carbs tốt:

– Rau củ.

– Trái cây tươi.

– Lúa mạch, hạt Quinoa…

– Khoai tây, khoai lang.

– Các loại đậu: đậu đen, đậu xanh, đậu lăng…

Khi cố gắng tìm hiểu một nguồn carbohydrates là tốt hay xấu thì nhớ kỹ điều này: Những loại thực phẩm chưa qua chế biến và vẫn còn giữ được chất xơ tự nhiên là những loại carbs tốt và ngược lại thì chúng là carbs xấu.

4. Ăn Carb gì để đảm bảo giảm cân hiệu quả

Như các bạn đã đọc ở trên, có Simple Carb và Complex Carb.
Theo như tên gọi là Tốt và Xấu, nhưng mình muốn các bạn biết là cả 2 loại đều tốt, tất cả phụ thuộc vào việc bạn hấp thụ 2 loại trong ngày như thế nào.Đặc biệt là Simple Carb, khi bạn nạp quá nhiều trong 1 ngày cơ thể bạn sẽ dư đường và đó là nguyên nhân dẫn đến béo phì. Vậy nên trong thực đơn của bạn cần phải hạn chế Simple Carb cụ thể như hạn chế bánh kẹo ngọt
thay bằng hoa quả sau khi ăn để tráng miệng, nước ngọt thay bằn nước lọc.

Tổng kết: Trong phần này, bạn đã hiểu rõ được thế nào là Carb và trong chế độ ăn của mình nên dùng những thực phẩm nào. Chúc bạn mau chóng giảm cân và cải thiện vóc dáng của mình.



Add Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Call Now Button