March 7, 2021
  • 590
  • 0
by fightland

Nguyên nhân chính của thừa cân béo phì là do sự mất cân bằng giữa năng lượng ăn vào và năng lượng tiêu hao. Các chất dinh dưỡng được cung cấp quá nhiều mà sự tiêu hao lại quá ít dẫn đến tình trạng tích lũy mỡ.

NHỮNG NGUYÊN NHÂN CHÍNH DẪN ĐẾN BÉO PHÌ

  • Người có thói quen dùng thức ăn nhanh, thức ăn giàu năng lượng, ăn ít rau, uống nhiều nước ngọt;
  • Người làm việc văn phòng, ít phải đi lại, ít vận động
  • Sử dụng nhiều bia rượu, thức khuya ăn muộn
  • Phụ nữ sau sinh cũng rất dễ béo phì
  • Béo phì do di truyền

NHỮNG TÁC HẠI CỦA BÉO PHÌ

  • Làm giảm hệ miễn dịch của cơ thể, bởi béo phì luôn làm cho cơ thể trong tình trạng viêm kinh niên;
  • Mắc bệnh về xương khớp: Người thừa cân béo phì dễ bị thoái hóa khớp, Loãng xương, đau nhức triền miên do trọng lượng cơ thể gây áp lực lên xương khớp. Khớp gối, cột sống tổn thương sớm nhất. Người thừa cân béo phì dễ mắc bệnh gout.
  • Bệnh lý tim mạch: Người béo phì thường đi kèm với cholesterol cao, gây xơ hóa lòng mạch máu, dẫn đến tăng huyết áp, đột quỵ, nhồi máu cơ tim. Ở người béo phì tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu đi nuôi cơ thể và lâu dài gây quá tải cho tim do đó ở người béo phì dễ mắc các bệnh về tim mạch
  • Bệnh tiểu đường: Bệnh béo phì có liên quan mật thiết với bệnh tiểu đường tuýp 2 do gây đề kháng insulin
  • Dễ mắc các bệnh lý đường tiêu hóa: béo phì làm cho lượng mỡ dư bám vào các quai ruột gây ứ đọng phân, táo bón. Sự ứ đọng phân và các chất thải độc hại sinh ra trong quá trình chuyển hóa dễ sinh bệnh ung thư đại tràng. Trong khi đó, mỡ dư tích tụ ở gan gây bệnh gan nhiễm mỡ nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến bệnh xơ gan… Rối loạn chuyển hóa mỡ sinh ra sỏi mật.
  • Dễ mắc bệnh lý đường hô hấp: Béo phì khiến lượng mỡ thừa đè nặng lên các cơ, khiến hoạt động của cơ hoành, khí phế quản của người béo phì thường hạn chế khiến hơi thở nông hơn. Người béo phì thường bị rối loạn nhịp thở, ngáy, ngừng thở khi ngủ, béo phì càng nặng rối loạn nhịp thở càng nhiều.
  • Béo phì gây suy giảm trí nhớ: Trẻ thừa cân béo phì thường có chỉ số thông minh thấp hơn trẻ có cân nặng bình thường. Người lớn bị béo phì có nguy cơ bị Alzheimer cao hơn so với người bình thường
  • Rối loạn nội tiết: Phụ nữ béo phì thường bị rối loạn kinh nguyệt buồng trứng đa nang, khó có thai, nguy cơ vô sinh cao. Nếu có thai nguy cơ đẻ khó, con dễ bị rối loạn chuyển hóa. Nam giới béo phì thường yếu sinh lý, nguy cơ vô sinh.
  • Tự ti, dễ mắc stress: Người béo phì thường có tâm lý e ngại trước đám đông, lâu dần dẫn tới suy nghĩ thiếu lạc quan, lo lắng dẫn đến stress, trầm cảm kéo dài.
  • Tăng nguy cơ ung thư: Một số nghiên cứu cho thấy sự liên quan giữa béo phì và ung thư như: thực quản, ung thư trực tràng, ung thư vú, ung thư tử cung, ung thư gan mật và ung thư tuyến tiền liệt.

VẬY LÀM THẾ NÀO ĐỂ KHÔNG BỊ BÉO PHÌ

1. Ăn nhiều protein (chất đạm) hơn

Khi giảm cân, protein được coi là vua của chất dinh dưỡng. Cơ thể bạn đốt cháy calo khi tiêu hóa và chuyển hóa protein bạn tiêu thụ. 

 Vì vậy, chế độ ăn kiêng có hàm lượng protein cao có thể tăng sự trao đổi chất của bạn lên đến 80-100 calo mỗi ngày và có thể làm bạn cảm thấy no và giảm sự thèm ăn. Đơn cử một bữa ăn sáng protein cao sẽ bao gồm trứng, sữa, bơ đậu phộng… có thể mang lại cho bạn một hiệu ứng tốt hơn. 

2. Hạn chế tiêu thụ đường

Ăn quá nhiều đường có liên quan đến một số bệnh trên thế giới, bao gồm đái tháo đường tuýp 2, ung thư và bệnh tim. Đường tinh chế được ẩn trong các thực phẩm chế biến khác nhau, do đó bạn có thể tiêu thụ quá nhiều đường mà không hề nhận ra nó. Giảm thiểu các thực phẩm chế biến như ngũ cốc ăn sáng, rau đóng hộp, bánh mì ngọt, đồ ăn nhẹ mặn, bánh ngọt và bánh quy…

3. Ăn thực phẩm toàn phần

Cách tốt nhất để giảm béo phì là dựa vào chế độ ăn kiêng lành mạnh, rau, củ quả tự nhiên. Bằng cách này, bạn loại bỏ phần lớn đường bổ sung, thực phẩm chế biến và chất béo bổ sung. Các thực phẩm nguyên chất như trái cây và rau xanh, các sản phẩm từ sữa như sữa chua nguyên chất, trứng và phô mai… nên là một phần của chế độ ăn kiêng, vì chúng sẽ cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần để hoạt động bình thường.

4. Uống nước 

Uống nhiều nước sẽ giúp chống béo phì. Uống 0,5 lít nước có thể làm tăng lượng calo mà bạn đốt 24%-30% trong một giờ. Uống nước trước bữa ăn cũng có thể dẫn đến giảm lượng calo, đặc biệt là đối với những người trung niên. Lý do là uống nhiều nước giúp xả chất độc ra khỏi cơ thể và giảm đầy hơi.

5. Tránh lượng calo lỏng

Lượng calo lỏng đến từ các loại đồ uống như nước ép trái cây, sữa sôcôla, nước ngọt có đường và đồ uống năng lượng. Những thức uống này giúp tăng nguy cơ béo phì. Một nghiên cứu ghi nhận cho thấy có sự gia tăng 60% nguy cơ béo phì ở trẻ em đối với mỗi đồ uống có đường.

6. Hạn chế khẩu phần ăn uống tinh chế

Những sản phẩm carbohydrate tinh chế thường chứa nhiều đường hoặc các loại ngũ cốc đã được xát đi phần chứa nhiều chất xơ và dưỡng chất nhất (như bánh mì trắng hay mì pasta). Chúng bao gồm thịt đông lạnh, trái cây đông lạnh không đường, bơ không đường, bánh ngọt, đồ ăn nhẹ, mì ống, ngũ cốc ăn sáng… Các carbohydrate tinh chế này dễ tiêu hóa và làm lượng đường trong máu tăng cao, dẫn đến cảm giác thèm ăn và làm tăng lượng thức ăn chúng ta nạp vào cơ thể, từ đó dễ gây béo phì.

7. Uống trà xanh không đường

Trà xanh là một loại nước giải khát tự nhiên chứa đầy chất chống ôxy hóa. Giống cà phê, trà xanh cũng có tác dụng giảm cân. Mặc dù chỉ chứa lượng nhỏ caffeine nhưng trà xanh lại chứa chất chống ôxy hóa rất tốt có tên catechin, hoạt động phối hợp với caffeine làm tăng cường quá trình đốt mỡ thừa lên đến 17%, đặc biệt là chất béo bụng.

8. Bổ sung probiotics

Probiotics là vi khuẩn sống giúp nuôi các vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh. Bổ sung chúng, giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa và sức khỏe tim mạch và thậm chí có thể giúp giảm cân, ngăn chặn sự hấp thu chất béo trong khẩu phần ăn, đồng thời giảm sự thèm ăn và chống viêm. Sau mỗi bữa ăn hãy ăn một chút sữa chua nguyên chất.

9. Ăn nhiều chất xơ hơn

Đây là một trong những lời khuyên giảm cân được nhiều người phổ biến nhất. Các loại chất xơ từ rau quả, đặc biệt là những loại rau nhiều nhớt làm tăng cảm giác no (vì các chất xơ hòa tan trong nước, làm cho dạ dày giãn nở và thúc đẩy sự giải phóng các hormone no) và giúp bạn kiểm soát được cân nặng trong thời gian dài.

10. Thực hành ăn uống chánh niệm

Một trong những vấn đề lớn nhất của “ăn kiêng” là chúng về lâu về dài gần như chẳng có tác dụng gì – những người “ăn kiêng” lại dễ tăng cân hơn trong tương lai. Do đó, thay vì “ăn kiêng” hãy đặt mục tiêu trở thành một người khỏe mạnh hơn, vui vẻ hơn và có thân hình đẹp hơn. Hãy ăn uống chánh niệm, có ý thức. Điều này giúp bạn lựa chọn thức ăn có ý thức và phát triển nhận thức về các dấu hiệu đói và cảm giác no. Ăn uống chu đáo, đầy đủ chất dinh dưỡng có ảnh hưởng đáng kể đến việc giảm cân, hành vi ăn uống và căng thẳng ở những người béo phì.

11. Và cuối cùng, đừng quên luyện tập thể thao, vận động chân tay một cách điều độ và lành mạnh để quá trình giảm cân đạt hiệu quả nhé.

Add Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Call Now Button