December 13, 2020
  • 336
  • 0
by fightland

Ngủ trễ đã trở thành một trong những thói quen phổ biến hiện nay khi 24 giờ dường như không còn đủ để chúng ta làm việc, vui chơi và tận hưởng thời gian riêng nữa. Thế nhưng, việc thức khuya lại đem đến những ảnh hưởng không nhỏ cho cơ thể của bạn, bao gồm cả cân nặng và rất nhiều những vấn đề khác. Hãy cùng mình tìm hiểu những tác hại của việc thức khuya để bạn ý thức được rằng mình cần ngủ nghỉ sao cho hợp lý nhé.

1. Giấc ngủ và cân nặng

Những tác hại của việc thức khuya
Những tác hại của việc thức khuya

Chúng ta đều biết, giấc ngủ và cân nặng có mối quan hệ nhất định với nhau. Nếu có một giấc ngủ hợp lý thì bạn sẽ luôn trong tình trạng sảng khoái, cơ thể khỏe khoắn. Và khi ngủ không đủ giấc hoặc thức quá khuya thì cân nặng cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Lúc ấy, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều hormone ghrelin hơn hormone leptin. Ghrelin là loại hormone khiến bạn cảm thấy thèm ăn và leptin sẽ tạo ra cảm giác no bụng. Thế nên, khi ngủ trễ, chúng ta sẽ dễ cảm thấy đói bụng và ăn nhiều hơn.

Bên cạnh đó, việc thức khuya có thể khiến cơ thể sản sinh nhiều hormone cortisol làm cho bạn thèm những đồ ăn nhiều chất béo hơn,

2. Các tác hại khác

2.2.1 Bệnh mãn tính
Những tác hại của việc thức khuya

Việc thức khuya có ảnh hưởng không nhỏ đối với quá trình phát triển và tái tạo cơ thể. Thức khuya quá nhiều cũng đồng nghĩa với việc hệ miễn dịch trong cơ thể dần bị suy yếu. Lúc đó, cơ thể bạn sẽ bị tấn công bởi nhiều loại virus và có khả năng mắc những căn bệnh mãn tính như ung thư.

2.2.2 Trầm cảm
Những tác hại của việc thức khuya

Giấc ngủ luôn có một sự ảnh hưởng nhất định đối với sức khỏe tinh thần. Nếu bạn không ngủ đủ giấc, thức quá khuya hoặc thậm chí ngủ quá nhiều cũng đều có khả năng dẫn đến nguy cơ mắc các căn bệnh trầm cảm. 

2.2.3 Lão hóa da
Lão hóa da

Bên cạnh việc tăng cân không kiểm soát, việc thức khuya còn đem lại cho bạn một làn da xanh xao và dễ nổi mụn. Tệ hơn nữa, thức khuya còn đẩy nhanh quá trình lão hóa của làn da vì nó ảnh hưởng tới khả năng tái tạo da của tế bào biểu bì. 

2.2.4 Tăng nguy cơ bệnh tim
Tăng nguy cơ bệnh tim

Việc thức khuya kéo dài sẽ dẫn đến việc tăng hormone cortisol trong cơ thể. Bên cạnh việc thúc đẩy chúng ta tích trữ chất béo, hormone này còn tăng áp lực máu trong cơ thể. Thế nên, quá nhiều cortisol sẽ khiến chúng ta dễ bị mắc các bệnh về tim hơn.

2.2.5 Ảnh hưởng đến đời sống

Nếu bạn thức khuya và phải dậy sớm vào ngày hôm sau thì việc thiếu ngủ sẽ làm giảm khả năng ghi nhớ và tập trung của bạn. Từ đó, dẫn đến những biểu hiện kém trong công việc hay các hoạt động vui chơi, giao tiếp với xã hội.

Lời kết

Các bạn hãy sắp xếp công việc của bạn thân sao cho hợp lí để có thời gian nghỉ ngơi. Các bạn có thể thay bằng việc thức khuya bằng việc ngủ sớm và dậy sớm.

Ngoài ra các bạn nên lưu ý kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh cũng như là tập luyện thường xuyên để luôn giữ cho bản thân khỏe mạnh.

Add Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Call Now Button